Tham gia chương trình 4H Vietnam, các thanh thiếu niên được tiếp cận với kiến thức, tư duy và các kỹ năng để trang bị trong cuộc sống. .

Nhiều kỹ năng sống mà các thanh thiếu niên đạt được qua việc tham gia 4H Vietnam được xác định trong mô hình tập trung kỹ năng sống chắt lọc từ một số trường Đại học của Mỹ.

Các lãnh đạo tương lai được kết nối các kỹ năng sống học được thông qua thực hành tại chỗ cũng như các chương trình trải nghiệm thực tế. 

Các thanh thiếu niên được tiếp cận với phương pháp huấn luyện coaching thông qua các câu hỏi thảo luận phù hợp với lứa tuổi, từ đó giúp thanh thiếu niên tìm được phương pháp xử lý các kỹ năng sống họ học được qua dự án 4H Vietnam.

SỰ ĐỒNG CẢM sẽ giúp thanh thiếu niên học được cách trở nên nhạy cảm hoặc xác định được hoàn cảnh, cảm xúc hoặc động cơ của người khác.

Một số kỹ năng mà thanh niên có thể học liên quan đến SỬ DỤNG TÀI NGUYÊN, bao gồm:

  • Chia sẻ những trải nghiệm cảm xúc quan trọng với người khác.
  • Xác định và hiểu hoàn cảnh, cảm xúc hoặc động cơ của người khác. 
  • Trải nghiệm cảm xúc của người khác mà không phán xét.
  • Chia sẻ cảm xúc hoặc hành vi với người khác.

Một số kỹ năng sống phù hợp với thanh thiếu niên ở các lứa tuổi, bao gồm:

  • Nhận thức được sự khác biệt trong các tình huống.
  • Thể hiện sự quan tâm đến người khác.
  • Học cách bày tỏ và nói về cảm xúc một cách thích hợp. 
  • Hãy nhạy cảm với tình huống của người khác.
  • Bày tỏ sự quan tâm đến cảm xúc của người khác.
  • Hiểu cách cảm xúc ảnh hưởng đến hành vi, suy nghĩ và hành động.
  • So sánh trải nghiệm của họ với trải nghiệm của những người khác.
  • Xác định, đánh giá cao và tôn trọng hoàn cảnh và cảm xúc của người khác.
  • Hình dung được những người khác thực sự nghĩ và cảm thấy như thế nào.
  • Hình mẫu sự đồng cảm đối với người khác.

Một số câu hỏi mà các Huấn luyện viên (Coach) sử dụng: 

  • Bạn cảm thấy thế nào trước hoạt động này? Sau hoạt động này?
  • Bạn học được gì từ hoạt động này mà trước đây bạn chưa biết?
  • Mọi người giúp nhau học những điều mới bằng những cách nào?
  • Bạn cảm thấy thế nào khi thực hiện hoạt động này?
  • Những người khác có cùng cảm xúc hay bạn đã quan sát thấy những cảm xúc khác nhau?
  • Bạn học được gì về bản thân khi thực hiện hoạt động này?
  • Bạn học được gì về những người khác khi thực hiện hoạt động này?
  • Bạn nghĩ những người khác cảm thấy như thế nào trong hoạt động này?
  • Nó khác với cảm xúc của bạn như thể nào?
  • Bạn có thể quan sát những người có phản ứng về hoạt động khác với bạn không?
  • Bạn đã học được gì về bản thân khi thực hiện hoạt động này?
  • Bạn đã học được gì về người khác khi thực hiện hoạt động này?
  • Bạn đã xem xét cảm xúc của người khác và thay đổi những gì bạn đang làm theo những cách nào?
  • Tình huống của bạn giống với tình huống của người khác theo những cách nào? Tình huống của bạn khác với tình huống của người khác theo những cách nào?

Ngoài ra, sẽ giúp thanh thiếu niên mở rộng tới các hoạt động:

  • Các thành viên chia sẻ về cảm xúc tích cực hoặc bài học đáng nhớ của bản thân về một sự kiện diễn ra với bạn thân hoặc người thân trong gia đình. 
  • Yêu cầu các thành viên tìm hiểu về các nền văn hóa, dân tộc và chủng tộc khác, đồng thời nói về những gì khác biệt và những gì tương tự với văn hóa, dân tộc và chủng tộc của họ.
  • Yêu cầu các thành viên tìm hiểu về các khu vực khác trên thế giới và nói về những gì khác biệt và những gì tương tự với nơi họ sống. 
  • Thảo luận về cảm xúc trong cuộc thi đấu khi họ thắng hoặc thua. Hỏi xem họ muốn các thành viên khác phản ứng như thế nào khi họ thắng hoặc thua.
  • Tạo ra các tình huống khác nhau và trình bày chúng với thanh thiếu niên. Hỏi họ sẽ cảm thấy thế nào trong những tình huống cụ thể đó và họ có thể giúp đỡ như thế nào.

Leave A Comment

Các bài viết liên quan