Tham gia chương trình 4H Vietnam, các thanh thiếu niên được tiếp cận với kiến thức, tư duy và các kỹ năng để trang bị trong cuộc sống. .

Nhiều kỹ năng sống mà các thanh thiếu niên đạt được qua việc tham gia 4H Vietnam được xác định trong mô hình tập trung kỹ năng sống chắt lọc từ một số trường Đại học của Mỹ.

Các lãnh đạo tương lai được kết nối các kỹ năng sống học được thông qua thực hành tại chỗ cũng như các chương trình trải nghiệm thực tế. 

Các thanh thiếu niên được tiếp cận với phương pháp huấn luyện coaching thông qua các câu hỏi thảo luận phù hợp với lứa tuổi, từ đó giúp thanh thiếu niên tìm được phương pháp xử lý các kỹ năng sống họ học được qua dự án 4H Vietnam.

LẬP KẾ HOẠCH VÀ CÁCH TỔ CHỨC sẽ giúp thanh thiếu niên học được phương pháp để thực hiện điều gì đó mà họ nghĩ ra trước đấy. 

Một số kỹ năng mà thanh niên có thể học liên quan đến LẬP KẾ HOẠCH VÀ CÁCH TỔ CHỨC bao gồm

  • Suy nghĩ kỹ trước khi hành động.
  • Cân nhắc các bước cần thiết trước khi hành động.
  • Kết hợp các phần của một dự án với nhau.
  • Xác định ai chịu trách nhiệm hoàn thành các nhiệm vụ của dự án hoặc ai có thể giúp hoàn thành mục tiêu.

Một số kỹ năng sống phù hợp với thanh thiếu niên ở các lứa tuổi, bao gồm:

  • Thực hiện sắp xếp và phân loại đơn giản.
  • Phát triển một phần của kế hoạch.
  • Xây dựng và thực hiện một kế hoạch đơn giản.
  • Cho người khác tham gia vào việc lập kế hoạch.
  • Nhận trách nhiệm về nhiệm vụ được giao.
  • Phát triển các kế hoạch cá nhân và nhóm phức tạp hơn.
  • Làm việc cá nhân hoặc như thành viên trong nhóm để thực hiện các kế hoạch.
  • Đánh giá và thực hiên các điều chỉnh trong kế hoạch khi cần thiết.

Một số câu hỏi mà các Huấn luyện viên (Coach) sử dụng: 

  • Bạn đã quyết định mục tiêu của mình như thế nào?
  • Những điều bạn sẽ cần làm để đạt được mục tiêu của mình là gì?
  • Bạn đã học những từ mới nào?
  • Tại sao việc suy nghĩ thấu đáo khi lập kế hoạch lại quan trọng?
  • Bạn đã học được gì về việc đưa ra quyết định?
  • Làm thế nào diều này có thể giúp đỡ trong trường?
  • Mô tả khoảng thời gian khi bạn phải tổ chức một thứ gì đó?
  • Bạn học được thứ gì hôm này mà sẽ giúp bạn lập kế hoạch và sắp xếp mọi thứ trong tương lai?
  • Bạn cần những kỹ năng nào khác để trở thành một nhà tổ chức giỏi?
  • Bạn đã học được gì mà có thể sử dụng trong trường học hoặc các hoạt động cộng đồng khác?
  • Bạn cần làm gì đầu tiên khi thiết lập một chương trình cho câu lạc bộ 4-H của mình?
  • Bạn đã phải vượt qua những thách thức nào khi lập kế hoạch cho một hoạt động hoặc sự kiện?
  • Bạn sẽ dạy người khác lập kế hoạch và tổ chức một hoạt động như thế nào?
  • Một số tình huống khác mà bạn sẽ cần sử dụng các kỹ năng bạn đã học ngày hôm nay là gì?
  • Làm thế nào bạn có thể sử dụng quy trình tư duy mà bạn đã sử dụng ngày hôm nay để đánh giá một vấn đề khác ở nhà hoặc trường học?
  • Bạn đã học được gì mà mọi sinh viên đại học tương lai nên biết? Tại sao việc học này sẽ hữu ích cho họ?

Ngoài ra, sẽ giúp thanh thiếu niên mở rộng tới các hoạt động:

  • Cho các thành viên khác tham gia, bất kể tuổi tác, lập kế hoạch hoạt động và thuyết trình cho các cuộc họp dự án
  • Mời các thành viên lên kế hoạch cho một chuyến dã ngoại gia đình với các trò chơi và cuộc thi. 
  • Khuyến khích mỗi thành viên đặt mục tiêu cá nhân cho dự án năm và lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó.

Leave A Comment

Các bài viết liên quan