Tham gia chương trình 4H Vietnam, các thanh thiếu niên được tiếp cận với kiến thức, tư duy và các kỹ năng để trang bị trong cuộc sống. .

Nhiều kỹ năng sống mà các thanh thiếu niên đạt được qua việc tham gia 4H Vietnam được xác định trong mô hình tập trung kỹ năng sống chắt lọc từ một số trường Đại học của Mỹ.

Các lãnh đạo tương lai được kết nối các kỹ năng sống học được thông qua thực hành tại chỗ cũng như các chương trình trải nghiệm thực tế. 

Các thanh thiếu niên được tiếp cận với phương pháp huấn luyện coaching thông qua các câu hỏi thảo luận phù hợp với lứa tuổi, từ đó giúp thanh thiếu niên tìm được phương pháp xử lý các kỹ năng sống họ học được qua dự án 4H Vietnam.

KỸ NĂNG XÃ HỘI sẽ giúp thanh thiếu niên tương tác theo cách phù hợp trong môi trường nhóm. 

Một số kỹ năng sống phù hợp với thanh thiếu niên ở các lứa tuổi, bao gồm:

  • Chào hỏi người khác.
  • Giao tiếp lễ phép
  • Trò chuyện với những người khác.
  • Bày tỏ cảm xúc một cách thích hợp.
  • Tôn trọng cảm xúc của người khác.
  • Ứng xử tốt với thuần phong mỹ tục.
  • Nhận thức được các chuẩn mực trong văn hóa và môi trường mà họ đang sống hoặc tham gia.

Một số kỹ năng sống phù hợp với thanh thiếu niên ở các lứa tuổi, bao gồm:

  • Giúp thiết lập hoặc dọn dẹp.
  • Học cách chào hỏi cơ bản.
  • Học hỏi từ và với những người khác trong các nhóm nhỏ.
  • Giao tiếp bằng mắt trong cuộc đối thoại.
  • Thể hiện cảm xúc quan lời nói và hành động.
  • Gặp gỡ những người mới.
  • Xác định những người có chung sở thích.
  • Học cách cư xử tốt.
  • Quyết định xem một câu hỏi có phù hợp không và hỏi nó.
  • Nói chuyện với người khác về các chủ đề đơn giản và phức tạp hơn.
  • Biết khi nào họ cần sự cho phép để làm gì đó và họ cần làm gì để được phép.
  • Giao lưu với những người khác giới.
  • Nhận biết và theo dõi xu hướng của các nhóm liên kết.
  • Xác định một nhóm đồng đẳng mà họ muốn thuộc về. 
  • Hiểu, thực hành và thích ứng các cách cư xử trong các chuẩn mực văn hóa.
  • Tránh xa những tình huống có thể khiến họ gặp rắc rối. 
  • Nhận biết khi nào họ bị cho ra rìa và quyết định phải làm gì để bản thân cảm thấy tốt hơn.

Một số câu hỏi mà các Huấn luyện viên (Coach) sử dụng: 

  • Tại sao học với người khác đôi khi vui hơn học một mình?
  • Mọi người giúp nhau học những điều mới bằng những cách nào?
  • Bạn đã nhận được sự trợ giúp nào?
  • Bạn đã có những cảm xúc gì khi các thành viên trong nhóm tranh luận?
  • Bạn có nghĩ rằng bạn có nhiều ý tưởng hơn khi làm việc một mình hay trong một nhóm? Tại sao?
  • Bạn đã làm gì nếu mọi người trong nhóm không đồng ý?
  • Bạn nghĩ tại sao mọi người trong nhóm của bạn không đồng ý về điều này?
  • Bạn đã học được gì khi tham gia vào quá trình này sẽ giúp ích gì cho bạn trong tương lai?

Ngoài ra, sẽ giúp thanh thiếu niên mở rộng tới các hoạt động:

  • Tổ chức một buổi dã ngoại của câu lạc bộ hoặc hoạt động vui nhộn khác, nơi các thành viên có thể tương tác trong một môi trường không chính quy.
  • Với tư cách là một nhóm, hãy đề ra các quy tắc cơ bản cho các cuộc họp để truyền đạt các chuẩn mực xã hội của nhóm.
  • Sử dụng các hoạt động xây dựng nhóm để các thành viên có cơ hội tìm hiểu nhau trong các nhóm lớn và nhỏ.

Leave A Comment

Các bài viết liên quan