Tham gia chương trình 4H Vietnam, các thanh thiếu niên được tiếp cận với kiến thức, tư duy và các kỹ năng để trang bị trong cuộc sống. .

Nhiều kỹ năng sống mà các thanh thiếu niên đạt được qua việc tham gia 4H Vietnam được xác định trong mô hình tập trung kỹ năng sống chắt lọc từ một số trường Đại học của Mỹ.

Các lãnh đạo tương lai được kết nối các kỹ năng sống học được thông qua thực hành tại chỗ cũng như các chương trình trải nghiệm thực tế. 

Các thanh thiếu niên được tiếp cận với phương pháp huấn luyện coaching thông qua các câu hỏi thảo luận phù hợp với lứa tuổi, từ đó giúp thanh thiếu niên tìm được phương pháp xử lý các kỹ năng sống họ học được qua dự án 4H Vietnam.

GIAO TIẾP HIỆU QUẢ sẽ giúp thanh thiếu niên có được kỹ năng trao đổi suy nghĩ, thông tin hoặc thông điệp. Gửi và nhận thông tin bằng lời nói, chữ viết, cử chỉ và nghệ thuật biểu đạt là những ví dụ về các hình thức giao tiếp. 

Communication people. Talking chatting global social network discussion vector characters concept scene. Illustration of communication global, communicating process

Một số kỹ năng mà thanh niên có thể học liên quan đến GIAO TIẾP HIỆU QUẢ, bao gồm:

  • Đọc: xem xét các ý tưởng, suy nghĩ, thông tin hoặc thông điệp bằng văn bản.
  • Nói: nói hoặc tham gia vào giao tiếp và hội thoại bằng lời nói; lập kế hoạch, tổ chức và trình bày một bài phát biểu.
  • Nghe: nghe và giải thích các giao tiếp bằng lời nói.
  • Phản hồi: đáp lại các thông tin liên lạc từ những người khác.
  • Quan sát: chú ý và giải nghĩa giao tiếp phi ngôn ngữ, chẳng hạn như ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ. 
  • Đồng cảm: nhạy cảm với suy nghĩ và cảm giác của người khác. 

Một số kỹ năng sống phù hợp với thanh thiếu niên ở các lứa tuổi, bao gồm:

  • Trở nên hướng ngoại và nói nhiều, và tiếp tục một cuộc trò chuyện.
  • Tham gia vào thảo luận nhóm. Khám phá cách truyền đạt cảm xúc.
  • Nói chuyện một cách tự do, đặc biệt là trong các nhóm nhỏ và quen thuộc. Sử dụng công nghệ để giao tiếp.
  • Giao tiếp hiệu quả thông qua giao tiếp bằng văn bản, lời nói và phi ngôn ngữ. Tích lũy kinh nghiệm thuyết trình trước các nhóm. 
  • Bày tỏ ý kiến và truyền đạt ý tưởng.
  • Truy vấn và thuyết phục.
  • Thách thức các thủ tục và chính sách hiện có.
  • Đặt câu hỏi rõ ràng.

Một số câu hỏi mà các Huấn luyện viên (Coach) sử dụng: 

  • Bạn đã học những từ mới nào?
  • Bạn đã học được gì về giao tiếp với người khác?
  • Một số cách chúng ta có thể học những điều mới là gì?
  • Kỹ năng mới của bạn sẽ giúp bạn như thế nào ở nhà?
  • Bạn đã học được gì về kỹ năng giao tiếp với người khác của mình?
  • Tại sao điều này lại quan trọng?
  • Những phẩm chất mà bạn nghĩ là quan trọng đối với tất cả thanh thiếu niên là gì?
  • Mô tả năm cách mà các ý tưởng mới được truyền đạt cho bạn.
  • Bạn đã học được gì hôm nay mà bạn sẽ có thể sử dụng ở trường?
  • Tại sao việc suy nghĩ thấu đáo và quyết định một điều gì đó lại quan trọng?
  • Tại sao việc mỗi người có quan điểm riêng của mình lại quan trọng?
  • Một số tình huống khác khi bạn sẽ cần sử dụng các kỹ năng bạn đã học hôm nay là gì?
  • Bạn đã học được gì về bản thân khi thực hiện hoạt động giao tiếp này?
  • Bạn sẽ dạy ai đó về hoạt động hoặc khái niệm này như thế nào?
  • Bạn có thể kể tên thời điểm mà bạn sẽ cần sử dụng những kỹ năng này trong tương lai không?

Ngoài ra, sẽ giúp thanh thiếu niên mở rộng tới các hoạt động:

  • Yêu cầu các thành viên trình bày hoặc phát biểu tại cuộc họp về một chủ đề mà họ quan tâm.
  • Khuyến khích thanh thiếu niên biểu diễn một bài hát hoặc điệu nhảy.
  • Thách thức các thành viên tóm tắt thông điệp của một diễn giả khách mời lại cho cả nhóm.
  • Thực hành và sau đó viết lời cảm ơn cho các nhà lãnh đạo, phụ huynh, những người đóng góp công bằng, các nhà tài trợ, đối tác địa phương và những người khác.

Leave A Comment

Các bài viết liên quan