Tham gia chương trình 4H Vietnam, các thanh thiếu niên được tiếp cận với kiến thức, tư duy và các kỹ năng để trang bị trong cuộc sống. .
Nhiều kỹ năng sống mà các thanh thiếu niên đạt được qua việc tham gia 4H Vietnam được xác định trong mô hình tập trung kỹ năng sống chắt lọc từ một số trường Đại học của Mỹ.
Các lãnh đạo tương lai được kết nối các kỹ năng sống học được thông qua thực hành tại chỗ cũng như các chương trình trải nghiệm thực tế.
Các thanh thiếu niên được tiếp cận với phương pháp huấn luyện coaching thông qua các câu hỏi thảo luận phù hợp với lứa tuổi, từ đó giúp thanh thiếu niên tìm được phương pháp xử lý các kỹ năng sống họ học được qua dự án 4H Vietnam.
KHẢ NĂNG PHỤC HỒI sẽ giúp thanh thiếu niên học được khả năng thích ứng, phục hồi sau khi trải qua thử thách và vượt qua khó khăn. .
Một số kỹ năng mà thanh niên có thể học liên quan đến KHẢ NĂNG PHỤC HỒI, bao gồm
- Làm việc hướng đến một cảm giác tích cực về giá trị bản thân.
- Phát triển nhiều sở thích và mục tiêu.
- Trở nên linh hoạt.
- Duy trì một thái độ hy vọng và kiên trì.
- Phát triển các kỹ năng xã hội tốt.
Một số kỹ năng sống phù hợp với thanh thiếu niên ở các lứa tuổi, bao gồm:
- Quan tâm tới những thay đổi trong cuộc sống như sức khỏe, bệnh tật và di chuyển,…
- Linh hoạt với sự hỗ trợ của gia đình.
- Thảo luận về các tình huống để có thêm sự hiểu biết và sự đảm bảo.
- Vượt qua những thách thức.
- Tự điều chỉnh một cách độc lập hơn với những thay đổi trong gia đình và cộng đồng.
- Sử dụng tình bạn để hỗ trợ quá trình chuyển đổi.
- Xác định các chiến lược đối phó để quản lý căng thẳng.
- Thích ứng với nghịch cảnh.
- Lập kế hoạch cho tương lai với các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.
- Dự đoán sự thay đổi và chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi.
- Đương đầu với các tình huống thử thách.
- Rèn luyện tính độc lập khi rời xa gia đình.
Một số câu hỏi mà các Huấn luyện viên (Coach) sử dụng:
- Bạn đã làm gì?
- Những vấn đề gì xảy ra trong quá trình hoạt động?
- Bạn đã vượt qua những vấn đề đó như thế nào?
- Phần khó nhất của hoạt động này là gì?
- Bạn đã đưa ra một số quyết định nào trong hoạt động này?
- Bạn sẽ làm gì khác vào lần sau?
- Nếu bạn gặp căng thẳng, bạn đã làm gì để quản lý hoặc vượt qua nó?
- Đưa ra một ví dụ về một thách thức mà bạn đã gặp phải và những gì bạn đã làm để giải quyết nó.
- Làm thế nào những điều bạn học được hôm nay có thể được sử dụng trong các tình huống khác?
- Bạn đã phải thực hiện một số thay đổi nào trong hoạt động này?
- Bạn đã chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi như thế nào?
- Bạn đã học được gì hôm nay sẽ giúp tăng cường khả năng làm việc độc lập ở trường?
Ngoài ra, sẽ giúp thanh thiếu niên mở rộng tới các hoạt động:
- Thực hành tính linh hoạt và khả năng chuyển tiếp khi họp nhóm hoặc câu lạc bộ.
- Dành thời gian để thanh thiếu niên chủ động giải quyết các vấn đề hoặc xung đột liên quan diễn ra trong chương trình 4-H.
- Cung cấp các hoạt động xây dựng nhóm cho thanh thiếu niên để tăng kỹ năng xã hội.
- Kết hợp các cuộc trò chuyện và thông tin về cách thanh thiếu niên có thể nâng cao lòng tự trọng