Tham gia chương trình 4H Vietnam, các thanh thiếu niên được tiếp cận với kiến thức, tư duy và các kỹ năng để trang bị trong cuộc sống. .

Nhiều kỹ năng sống mà các thanh thiếu niên đạt được qua việc tham gia 4H Vietnam được xác định trong mô hình tập trung kỹ năng sống chắt lọc từ một số trường Đại học của Mỹ.

Các lãnh đạo tương lai được kết nối các kỹ năng sống học được thông qua thực hành tại chỗ cũng như các chương trình trải nghiệm thực tế. 

Các thanh thiếu niên được tiếp cận với phương pháp huấn luyện coaching thông qua các câu hỏi thảo luận phù hợp với lứa tuổi, từ đó giúp thanh thiếu niên tìm được phương pháp xử lý các kỹ năng sống họ học được qua dự án 4H Vietnam.

Một số kỹ năng mà thanh niên có thể học được thông qua BÀI HỌC CẠNH TRANH, bao gồm:

Thiết lập mục tiêu: 

  • Quyết định mục đích và kết quả mong muốn để hướng tới.
  • Bất cứ khi nào các thành viên tham gia vào một hoạt động cạnh tranh, họ nên đặt mục tiêu cho những gì họ hy vọng sẽ hoàn thành. 
  • Để thành viên 4-H có thể kiểm soát kết quả, những mục tiêu này phải cụ thể cho lĩnh vực dự án hoặc một kỹ năng và không chỉ dựa trên việc giành được giải thưởng. 
  • Hãy SMART về lập mục tiêu để chắc chắn thành công:
  • S: Mục tiêu nên rõ ràng – Specific
  • M: Mục tiêu nên có thể đo lường được – Measurable (để cho bạn có thể quyết định nếu bạn có thành công hay không).
  • A: Mục tiêu nên có thể đạt được – Achievable (một mục tiêu nên là một thử thách nhưng không phải không thể).
  • R: Mục tiêu nên liên quan – Relevant (hãy chắc chắn rằng mục tiêu liên quan đến lĩnh vực của dự án).
  • T: Mục tiêu nên giới hạn thời gian – Time-bound (bao gồm một thời gian biểu).

Các mục tiêu nên được xem xét định kỳ và đặt ra các mục tiêu mới khi các mục tiêu trước đó đã đạt được.

Tạo ra động lực cho bản thân

  • Tạo ra nỗ lực cần thiết để thực hiện một nhiệm vụ hoặc kế hoạch; rèn luyện ý chí cá nhân.
  • Việc phát triển các kỹ năng cần thiết để thành công phụ thuộc vào sự sẵn sàng luyện tập và nỗ lực để đạt được mục tiêu của thành viên.
  • Tham dự các phòng khám, hội thảo và các hoạt động giáo dục cụ thể cho chủ đề của dự án

Quản lý cảm xúc

  • Thể hiện cảm xúc một cách thích hợp và tương ứng với hoàn cảnh.

Các sự kiện cạnh tranh cung cấp cho thanh thiếu niên cơ hội để thể hiện kỹ năng của họ và chia sẻ những gì họ đã học được. 

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là các sự kiện cạnh tranh tạo cơ hội cho người trẻ tuổi trải nghiệm cả thành công lẫn thất vọng. Người lớn quan tâm có thể đóng vai làm hình mẫu cho việc quản lý cảm xúc liên quan đến trải nghiệm cạnh tranh một cách thích hợp.

Thể hiện tinh thần thể thao tốt mặc cho kết quả cạnh tranh ra sao.

Một số câu hỏi mà các Huấn luyện viên (Coach) sử dụng: 

  • Bạn cảm thấy thế nào khi thực hiện hoạt động này?
  • Bạn học được gì qua hoạt động này mà trước đây bạn không biết? 
  • Chúng ta có thể học điều mới qua những cách nào?
  • Điều gì khiến bạn bất ngờ về cạnh tranh?
  • Bạn học được gì về bản thân từ hoạt động này?
  • Bạn sẽ đưa ra lời khuyên nào cho ai đó muốn cạnh tranh?
  • Kĩ năng nào bạn cần có để cạnh tranh?
  • Phần khó khăn hoặc thử thách nhất về hoạt động này là gì?
  • Bạn có thể áp dụng quá trình tư duy được sử dụng ở đây để đánh giá các vấn đề khác ở nhà hoặc trường như thế nào?

Leave A Comment

Các bài viết liên quan