Tham gia chương trình 4H Vietnam, các thanh thiếu niên được tiếp cận với kiến thức, tư duy và các kỹ năng để trang bị trong cuộc sống. .
Nhiều kỹ năng sống mà các thanh thiếu niên đạt được qua việc tham gia 4H Vietnam được xác định trong mô hình tập trung kỹ năng sống chắt lọc từ một số trường Đại học của Mỹ.
Các lãnh đạo tương lai được kết nối các kỹ năng sống học được thông qua thực hành tại chỗ cũng như các chương trình trải nghiệm thực tế.
Các thanh thiếu niên được tiếp cận với phương pháp huấn luyện coaching thông qua các câu hỏi thảo luận phù hợp với lứa tuổi, từ đó giúp thanh thiếu niên tìm được phương pháp xử lý các kỹ năng sống họ học được qua dự án 4H Vietnam.
Thông qua thực hành, các chương trình trải nghiệm tình nguyện phục vụ cộng đồng sẽ giúp thanh niên có được kỹ năng sống.
Một số kỹ năng thanh thiếu niên có thể học được khi PHỤC VỤ CỘNG ĐỒNG, bao gồm:
- Học cách dành thời gian và nỗ lực để mang lại lợi ích cho người khác mà không cần đảm bảo phần thưởng
- Làm việc như một nhóm để hướng tới mục tiêu chung là phục vụ cộng đồng.
Một số kỹ năng sống phù hợp với thanh thiếu niên ở các lứa tuổi, bao gồm:
- Trợ giúp các nhiệm vụ thích hợp
- Đồng cảm với người khác
- Tham gia vào các nỗ lực nhóm ngắn hạn để mang lại lợi ích cho môi trường, trường học, cộng đồng, và các khu vực khác.
- Bỏ ra nỗ lực và thời gian cho một mục đích
- Nhìn bức tranh rộng hơn lợi ích cá nhân
- Tham gia vào dịch vụ cộng đồng
- Khám phá các khả năng giải quyết các vấn đề xã hội.
- Đóng góp đáng kể cho các dự án
- Đóng góp giá trị cho lợi ích chung
- Dẫn dắt các nỗ lực phục vụ cộng đồng.
Một số câu hỏi mà các Huấn luyện viên (Coach) sử dụng:
- Bạn đã làm việc với những người khác trong nhóm của bạn trong hoạt động này như thể nào?
- Bạn cảm thấy như thế nào khi hoàn thành dự án dịch vụ này?
- Bạn đã đóng góp gì vào hoạt động này?
- Bạn nghĩ mình có thể làm gì khác cho cộng đồng của mình với tư cách là một tình nguyên viên?
- Điều gì dễ dàng và khó khan khi cố gắng thực hiện dự án dịch vụ này?
- Bạn cảm thấy thế nào khi giúp đỡ người khác?
- Một số cách khác mà bạn tình nguyện trong cộng đồng của mình là gì?
- Bạn học được gì khi thực hiện hành động này?
- Bạn quyết định hoạt động này như thế nào?
- Mọi người đã đồng ý chưa? Nếu không, bạn đã làm thế nào để giải quyết nó?
- Những kỹ năng khác mà mọi người trong nhóm của bạn cần phải có để hoàn thành mục tiêu của bạn là gì?
- Bạn đã học được điều gì sẽ giúp ích bạn trong lần tới bạn muốn tổ chức một dự án?
- Bạn đã phải đối mặt những thử thách nào và bạn xử lý nó như thế nào?
- Những kiến thức đó sẽ giúp bạn thành công trong những tình huống nào khác?
- Bạn sẽ đưa ra lời khuyên nào cho một người khác cũng muốn làm điều gì đó như thế này?
- Điều gì bạn học được khi tham gia dự án dịch vụ này sẽ giúp ích cho bạn trong tương lai?
Ngoài ra, sẽ giúp thanh thiếu niên mở rộng tới các hoạt động:
- Với tư cách là một câu lạc bộ hoặc một nhóm, hãy thảo luận về cách thành viên 4H có thể sử dụng các kỹ năng trong dự án của họ lập ra để giúp đỡ những người khác trong cộng đồng của họ.
- Với tư cách là một nhóm, hãy lên kế hoạch cho một hoạt động mà bạn có thể thực hiện cùng nhau để biến cộng đồng trở thành một nơi tốt đẹp hơn. (Ví dụ có thể bao gồm dọn vệ sinh khu ở, tham gia đóng gói quần áo cũ, viết thiệp gửi lời biết ơn tời các Bác sĩ tuyến đầu phòng chống dịch COVID,…)
- Lập kế hoạch cho một dự án dịch vụ chẳng hạn như dọn dẹp nhà cửa cho người néo đơn hoặc mời một câu lạc bộ hoặc nhóm khác tham gia cùng bạn.
- Giúp một thành viên kiếm một nhóm bạn cùng nhau để may quần áo cho trẻ em có nhu cầu ở tỉnh phía Bắc.