Tham gia chương trình 4H Vietnam, các thanh thiếu niên được tiếp cận với kiến thức, tư duy và các kỹ năng để trang bị trong cuộc sống. .

Nhiều kỹ năng sống mà các thanh thiếu niên đạt được qua việc tham gia 4H Vietnam được xác định trong mô hình tập trung kỹ năng sống chắt lọc từ một số trường Đại học của Mỹ.

Các lãnh đạo tương lai được kết nối các kỹ năng sống học được thông qua thực hành tại chỗ cũng như các chương trình trải nghiệm thực tế. 

Các thanh thiếu niên được tiếp cận với phương pháp huấn luyện coaching thông qua các câu hỏi thảo luận phù hợp với lứa tuổi, từ đó giúp thanh thiếu niên tìm được phương pháp xử lý các kỹ năng sống họ học được qua dự án 4H Vietnam.

KỸ NĂNG LÃNH ĐẠO là các thanh thiếu niên được dẫn dắt bằng cách phát triển các phẩm chất sẵn có, giúp họ biết cách hỗ trợ một nhóm hoặc một người trong việc đạt được các mục tiêu. 

Một số kỹ năng thanh thiếu niên có thể học thông qua việc LÃNH ĐẠO, bao gồm:

  • Phát triển sự tự tin.
  • Giao tiếp hiệu quả chẳng hạn như học cách lắng nghe, đưa ra và nhận phản hồi.
  • Làm việc tốt với mọi người bằng cách thu hút họ theo những cách có ý nghĩa, thúc đẩy và trao quyền cho họ cũng như chia sẻ quyền lãnh đạo.
  • Lập kế hoạch, tổ chức, ủy quyền và đánh giá.
  • Chấp nhận sự khác biệt về con người và ý kiến của họ.
  • Quản lý xung đột và linh hoạt.

Một số kỹ năng sống phù hợp với thanh thiếu niên ở các lứa tuổi, bao gồm:

  • Lắng nghe khi người khác nói.
  • Sẵn sàng giúp đỡ người 
  • Đóng góp vào nỗ lực của nhóm.
  • Giúp thiết lập mục tiêu nhóm.
  • Nhận biết và chấp nhận sự khác biệt.
  • Xác định tài năng của bản thân
  • Đàm phán nhu cầu cá nhân và nhóm.
  • Bắt đầu nhận ra các phong cách lãnh đạo khác nhau.
  • Tìm các vai trò để sử dụng các kỹ năng của họ.
  • Rèn luyện tính quyết đoán.
  • Xác định tấm gương để noi theo 
  • Tổ chức các nhóm để hoàn thành một mục đích.
  • Nhận ra rằng có nhiều cách để hoàn thành nhiệm vụ.
  • Lựa chọn phù hợp giữa các phong cách lãnh đạo.
  • Xác định và sử dụng điểm mạnh cá nhân của họ.
  • Dạy cho người khác những kỹ năng mới.
  • Khám phá cơ hội lãnh đạo của người lớn.

Một số câu hỏi mà các Huấn luyện viên (Coach) sử dụng: 

  • Bạn cảm thấy thế nào về hoạt động này?
  • Bạn đã học được gì về bản thân trong hoạt động này?
  • Một số cách bạn muốn học là gì?
  • Các kỹ năng mới của bạn sẽ giúp bạn như thế nào ở trường?
  • Điều gì đã xảy ra trong hoạt động?
  • Người lãnh đạo đã làm gì để bạn cảm thấy mình là một phần của nhóm?
  • Tại sao điều này lại quan trọng?
  • Bạn sẽ làm gì khác nếu bạn đã thực hiện hoạt động này?
  • Bạn đã quan sát được điều gì đã xảy ra trong quá trình hoạt động?
  • Mọi người đã giao tiếp như thế nào trong quá trình hoạt động?
  • Những phẩm chất quan trọng ở một nhà lãnh đạo là gì?
  • Một số tình huống khác khi bạn sẽ cần sử dụng các kỹ năng bạn đã học hôm nay là gì?
  • Điều gì làm bạn ngạc nhiên về hoạt động này?
  • Điều gì hiệu quả nhất để thu hút mọi người tham gia và hào hứng khi thực hiện loại hoạt động này?
  • Bạn cảm thấy mình cần phải làm gì để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi?
  • Bạn có thể áp dụng những kỹ năng bạn đạt được trong hoạt động này theo những cách nào khác?

Ngoài ra, sẽ giúp thanh thiếu niên mở rộng tới các hoạt động:

  • Tính tự chủ hơn trong bất kỳ cuộc họp nào mà các bạn tham gia. 
  • Giúp đỡ, hỗ trợ thành viên khác trong nhóm
  • Khuyến khích việc dạy cho thanh niên nhỏ tuổi hơn một kỹ năng liên quan mà họ học được từ chương trình 4H Vietnam mà họ tham dự.

Leave A Comment

Các bài viết liên quan